วันจันทร์ที่ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2556

หุ้นมันเคยตกมาตั้งแต่สมัย”พ่อ” เราแล้ว……….

หลายคนคงพุดกันว่า ทำไมช่วงนี้หุ้นมันร่วงลงอยู่ได้ วันละ 20 30 40 จุด ดอยมันช่างหนาวเหน็บเหลือเกิน

ในงาน งงหุ้น Festival แอดมินได้นำประเด็นนี้มาพูดเหมือนกัน แต่อยากจะบอกว่า ตลาดหุ้นมันมีขึ้น ก็มีลงมาตลอด ไม่ว่าสมัยนี้ รุ่นพ่อ รุ่นปู่

จากภาพที่แอดมินไปขุดมาเจอ….จะเห็นได้ว่า ตลาดหุ้นของเราเคยไปแตะจุดต่ำสุดที่ 76 จุด ในปี 2519 ซึ่งถ้าเป็นตอนนี้เราคงได้เป็นวีไอถือยาวจนออกลูกออกหลาน แต่เมื่อเจอจุดต่ำสุด มันย่อมมีจุดเด้งขึ้นเสมอ ตลาดในช่วงนั้นช่างตกต่ำไม่ว่าจะจากเศรษฐกิจภายในประเทศ รัฐประหาร สงครามอ่าว เศรษฐกิจที่ตกต่ำในต่างประเทศล้วนแล้วแต่มีผลต่อตลาดหุ้นของเราทั้งนั้น อย่างไรก็ดี “มีลง ย่อมมีขึ้น” หลังจากนั้นในปี 2536 ตลาดเข้าสู่ยุคทองคำของตลาดเงิน ตลาดวิ่งจาก 850 จุดไปสูงสุดที่ 1750 จุด( ปีนี้ใครซื้อหุ้นจะรวยมาก) อาจจะเหมือนปลายปีที่แล้วที่เราชาวเม่าแห่เข้าตลาด แต่อะไรถ้าดีเกินไป ก็มักมีความเสี่ยง ซึ่งปีนี้เป็นปีที่แมลงเม่าเข้าตลาดมากมาย และผลก็คือ ปีต่อมา แมลงเม่าก็ต้องตาย ซึ่งอาจคล้ายตลาดในช่วงนี้ และตลาดกลับไปลงต่ำสุดอีกครั้งในช่วงวิกฤตต้มยำกุ้ง ซึ่งช่วงนั้นก็เป็นช่วงที่นักลงทุนยอมแพ้ ขาดทุนจากตลาดไปมากเหมือนกัน ใครอดทน ถือยาว ซื้อให้ช่วงนั้นก็รวยกันไปเลย

เห็นมั้ยค่ะ…ว่าการลงทุนในตลาดหุ้นนั้น มันไม่ง่าย มันเหมือนเหมือนซื้อผักปลาอาหาร มันต้องมีการศึกษา คิด วิเคราะห์ให้แตกฉาน นี่หล่ะ คือสาเหตุว่าทำไม งงหุ้นถึงอยากจัดมิตติ้ง งงหุ้น Festival ขึ้นมา และอยากค้นพบตัวเองว่าลงทุนสไตล์ไหนเหมาะกับตัวเองที่สุด ไม่ว่าจะเป็นแนววีไอ แนวเทคนิค หรือหุ้นซิ่ง ทั้ง 3 แนวทางนี้ต่างต้องมีแนวทางปฏิบัติ ระเบียบ วินัยในตนเองทั้งสิ้น

หากคุณไม่มีวินัย ไม่ศึกษา คุณก็ไม่สามารถอยู่ในตลาดหุ้นได้อย่างยั่งยืนและปลอดภัยในตลาดไม่ว่าขาขึ้น ขาลง เพราะการลงทุนมีความเสี่ยง และ “คุณ” จะเป็นคนจำกัดความเสี่ยงนั้น……

โปรดติดตามตอนต่อไป…..ส่วนหนึ่งจากงานงงหุ้น Festival

งงหุ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น