วันเสาร์ที่ 10 สิงหาคม พ.ศ. 2556

ทำไมถึงอยากเล่นหุ้น โดย อภิษฎา มหัธนันท์

ทำไมถึงอยากเล่นหุ้น

ทำไมถึงอยากเล่นหุ้น??  คำถามสั้นๆง่ายๆได้ใจความนี้  แต่คำตอบหลากหลายนัก ซึ่งบางครั้งหลายคนคงยังไม่รู้คำตอบของตัวเองเช่นกันว่าทำไม….

คำตอบแรกที่คนส่วนมากเข้ามาลงทุนในตลาดหุ้นเพราะ อยากรวย คิดว่าการเข้ามาลงทุนในตลาดหุ้นนั้นเป็นอีกหนึ่งวิธีที่จะทำให้ได้เงินง่ายๆ ยิ่งมีนักลงทุนเซียนๆในตลาดมากมายที่ย้ำว่าลงทุนในตลาดหุ้นนั้นทำให้เกิดความมั่งคั่งร่ำรวย ซึ่ง จากแสนอาจงอกเงยเป็นล้าน จากล้านเพิ่มเป็นร้อยเป็นพันล้านได้  ซึ่งในความเป็นจริงนั้นจะมีสักกี่คนที่รวยและประสบความสำเร็จได้แบบนั้นจริงๆ  จากนักลงทุน 100 คน  จะมีสักกี่คนที่รอดพ้นจากการขาดทุนในตลาดหุ้นได้ตลอดรอดฝั่ง

บ้างก็อยากมีอิสรภาพในการเงิน  ไม่ชอบทำงานประจำ  อยากให้เงินทำงาน  คิดแล้วก็ดูเป็นเหตุผลที่น่าสนใจ  แล้วจะต้องทำอย่างไรหล่ะเพราะการอยู่เฉยๆ คงไม่ทำให้เรารวยขึ้นได้  และในความเป็นจริง คงไม่มีสิ่งใดในโลกนี้ที่ได้มาง่ายๆโดยที่ไม่รู้จักลงแรง   อยากมีเงินเดือนก็ต้องทำงาน  อยากมีเงินมากๆก็ต้องขยันทำมาหากิน  อยากมีอิสรภาพทางการเงินก็ต้องรู้จักขวนขวายหาความรู้ศึกษากิจการที่เราจะลงทุนอย่างถ่องแท้ เราถึงจะสามารถปล่อยให้เงินทำงานได้

บ้างก็คิดว่าเล่นหุ้นนั้นเท่ห์ดี  ดูมีเสน่ห์ ราศีจับ  เห็นบางคนเปิดจอ Streaming จ้องใหญ่ จ้องมันทั้งวัน  คนเล่นหุ้นไม่เป็นเห็นก็คิดว่า คนนี้เค้าเท่ห์จังเล่นหุ้นด้วย เห็นดูหน้าจอทั้งวันเลย  ซึ่งความจริงแล้วถ้าเรารู้จักการลงทุนในตลาดหุ้นจริงๆเราอาจจะไม่ต้องเสียเวลาอยู่หน้าจอ ประสาทเสียกับราคารายวัน รายนาทีก็ได้

ที่หนักสุดคือ  เรายังไม่รู้ตนเองเลยว่าทำไมเราถึงอยากเล่นหุ้น  ซึ่งเป็นสิ่งที่อันตรายมากในการลงทุน  เพราะถ้าคุณไม่รู้จักตนเอง  ไม่รู้ว่าเป้าหมายที่แท้จริงของตนเองนั้นคืออะไร  คุณก็ไม่อาจหาวิธีวางแผนให้สำเร็จตามเป้าหมายของคุณได้  ลองตั้งสติกันสักนิดก่อนที่จะสายเกินไป  นั่งพิจารณาตนเองกันหน่อยว่าแท้จริงแล้วเหตุผลที่แท้จริงในการเข้าตลาดหุ้นของคุณคืออะไร 

ถ้าเพราะคำว่ารวยก็อย่าลืมว่า  การอยู่เฉยๆนั้น ไม่ทำให้คุณรวยได้  การไม่ขยันหาความรู้ ศึกษาข้อมูลก็ไม่ทำให้คุณรวยได้ การคิดทำตามผู้อื่นโดยไม่รู้จักศักยภาพ ความถนัดของตนเองก็ไม่ทำให้รวยได้


เริ่มตั้งแต่วันนี้หาเหตุผลให้ตัวเองดีๆว่า ทำไมถึงอยากเล่นหุ้น”…………..

ด้วยความปรารถดีจาก งงหุ้น
www.facebook.com/stockwhat

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น