วันอาทิตย์ที่ 22 กันยายน พ.ศ. 2556

ซื้อหุ้นตัวไหนดี ... สไตร์ งงหุ้น


                 ซื้อหุ้นตัวไหนดี ... สไตร์ งงหุ้น


คงเป็นคำถามที่ติดปากนักลงทุน เม่ามือใหม่ที่มักถามกันเวลาเริ่มลงทุนกันใหม่ๆ รวมถึงเม่าหน้าเก่าลงทุนมานานก็ยังคงถามกัน

จริงๆแล้ว เราควรจะซื้อหุ้นตัวไหน ต้องทำอย่างไรกันบ้างนะ งงหุ้นขอแชร์เทคนิคส่วนตัว "VI หัวใจ เทคนิเคิล" กันนิดหน่อย

- ก่อนอื่น ปรับเปลี่ยนมุมมองตัวเองซักหน่อย แทนที่จะถามว่า ซื้อหุ้นตัวไหนดี หุ้นตัวไหนจะขึ้น เป็น ลงทุนในกิจการไหนดี กิจการนั้นๆทำอะไรอยู่ แล้วมีผลประกอบการณ์เป็นอย่างไร เจ้าของธุรกิจมัแนวคิดแผนอนาคตอย่างไร

-วิเคราะห์คุณภาพกำไรของบริษัทนั้นๆว่าเป็นกำไรต่อเนื่องของกิจการหรือไม่ ความแข่งแกร่งของกิจการ สินค้ามีสินค้าทดแทน หรือคู่แข่งเป็นอย่างไร หรือเป็นการเริ่มวิเคราะห์ 5 Forces Model นั่นเอง

- ดูว่าบริษัทมีรายได้เป็นอย่างไร ยกตัวอย่างเช่น บริษัทที่มีการเก็บเงินสดลูกค้า ลูกหนี้ระยะยาวน้อยย่อมดีกว่าบริษัทที่ให้เครดิตลูกค้านานๆ

- ดูว่าบริษัทมีการจ่ายปันผลให้แก่ผู้ถือหุ้นหรือไม่ ดูผลประกอบการย้อนหลังว่าขาดทุนหรือเปล่า ถ้าขาดทุนต้องรู้สาเหตุว่าทำไมและเจ้าของมีวิธีจัดการอย่างไร

- ใช้เทคนิคกราฟมาช่วยในการตัดสินใจเข้าซื้อ หรือดูจุดขาย โดยหลักๆที่ใช้จะเป็น MACD EMA 5 vs EMA 15 และ FIBO (อันนี้ถนัดส่วนตัว ขึ้นอยู่กับจริตของแต่ละบุคคล)

- ติดตามข่าวสาร สถานการณ์ของตลาดในประเทศและต่างประเทศ วิเคราะห์ปัจจัยที่อาจมีผลต่อบริษัท แต่ "ไม่เชื่อทุกข่าว" ต้องพิจารณาดีๆในการเสพข่าว เพราะบางครั้งข่าวที่ปล่อยสู่นักลงทุนคือ "ข่าวดี ลากเม่าขึ้นดอย"

นี่เป็นเพียงการเลือกหุ้นเบื้องต้นสไตร์ "งงหุ้น" ใครลงทุนแนวไหนดี ก็ลงทุนแนวนั้น ไม่มีถูกผิด มีแต่ถูกจริตแล้วจะรวย

"การลงทุนที่ดีนั้น คือ การลงทุนที่มีการศึกษาและเข้าใจในสิ่งที่ตนเองลงทุน" ไม่ว่าจะลงทุนแนวเทคนิค VI หรือเก็งกำไร คุณก็ต้องมีเหตุผลในการตัดสินใจแต่ละครั้งเช่นกัน....

ใครมีเทคนิคการซื้อหุ้นมาแชร์ยินดีมากค่ะ

#งงหุ้น
22.9.2013

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น