วันพฤหัสบดีที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2556

บทเรียนจากหุ้นปั่น โดย งงหุ้น


                             บทเรียนจากหุ้นปั่น 


เม่าอย่างเราได้รับบทเรียนอะไรบ้างจากหุ้นปั่น คิดว่าจะรวยเร็ว เล่นตามชาวบ้าน เห็นคนอื่นได้เงินกันเยอะ เห็นเค้าบอกว่าเจ้ากำลังจะเข้า เห็นว่าจะได้เงินจากการซื้อหุ้นปั่นครั้งนี้ คิดว่ารอศึกษาแล้วกว่าจะเข้าเค้าคงเลิกปั่น คิดว่ารีบๆซื้อได้แล้วเดี่ยวเจ้าเลิกลาก ทันใดนั้นก็ตัดสินใจ

“เคาะขวา….เจอดอย….เจ้าทิ้ง….ราคาลงฮวบ……ทำไงดี??”

บางครั้งการต่อสู้กับหุ้นปั่นก็ไม่ง่าย เพราะหุ้นปั่น คือหุ้นหลายๆตัวในตลาดที่มีราคาขึ้นลงผิดจากกลไกจากตลาด หรืออาจเป็นไปตามความต้องการของกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง หรือที่เม่าอยากเราเรียกว่าเจ้าคุมนั่นเอง

โดยหุ้นปั่นจะมีวิธีการ “ดึงดูด ลาก ไล่ กระชาก ทุบ”

ดึงดูด – ทำให้หุ้นตัวเองน่าสนใจ โดยเริ่มทำให้เหมือนมีวอลุ่มเข้าตลอดเวลา เหมือนบางทีเราจะเห็น คนเคาะ 100 100 1000 หรือ 1000 1000 1000 ติดๆกัน เพื่อดึงดูดเม่าให้เริ่มมาสนใจ

ลาก – พอเม่าอยากเราเริ่มเห็นความเปลี่ยนแปลงของวอลุ่ม เริ่มเห็นแสงสีเขียวริบๆๆน่าบินเข้าไปหา วอลุ่มที่บางๆ ก็เริ่มหนาขึ้น ให้น่ากระโจนเข้าใส่ 

ไล่ – เม่าติดเบ็ด เริ่มเข้ากัน เจ้าเริ่มบรรเลง ไล่ให้ถึงเป้า โดยจุดนี้ แรงเม่าจะเข้าช่วยกันไล่ให้ราคายิ่งขึ้นน่าสนใจเข้าไปใหญ่

กระชาก – ราคาไปสูงได้ใจเจ้า ต้องเทขายทำกำไร กระชากใจเม่าลงเหว 

ทุบ – ทิ้งขายเทกำไรเอาเงินไปกินเที่ยว ทิ้งเม่าให้เหงางงคาดอย

จบปฎิบัติการ “ปั่นเม่าให้อยู่ดอย” ถ้าเป็นหุ้นที่พอมีข่าว พอมีพื้นฐาน ก็ยังพอมีความหวัง ส่วนถ้าเป็นหุ้นที่ไม่มี Story ไม่มีพื้นฐานใดๆมารองรับขอบอกว่า ตายสถานเดียว ต้องยอม “Cut Loss” ไม่งั้นอาจไม่เหลืออะไรให้คัท

งงหุ้นเข้าตลาดใหม่ๆ ก็เคยเจอกับตัวเอง บอกว่าเป้า 30 บาท คัทไปประมาณ 15 ตอนนี้น่าจะเหลือ 6 บาท ถ้าไม่คัทป่านนี้คงไม่เหลือตังค์

“อย่าหวังรวยเร็ว เพราะอาจจนนาน”

ด้วยความปรารถนาดีจาก
#งงหุ้น
26.9.13

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น